Thứ Bảy, 27 tháng 2, 2016

GMAIL ĐĂNG NHẬP MỚI

Nếu như trước đây, Google cho phép người dùng gõ tên đăng nhập và mật khẩu trên cùng một trang thì cách Gmail đăng nhập mới lại tách riêng rẽ hai quá trình này. Đầu tiên, bạn sẽ phải nhập tên đăng nhập ở một trang, sau đó Google sẽ dẫn bạn đến một trang khác để gõ tiếp mật khẩu. Một số người dùng cho rằng cách làm này quá rắc rối, trong khi một số khác lại cảm thấy nó gây khó khăn cho họ trong việc quản lý nhiều tài khoản và mật khẩu khác nhau.

Cùng trải nghiệm giao diện Gmail đăng nhập mới:

Để trải nghiệm tính năng đăng nhập Gmail mới này, bạn cần đăng xuất khỏi tài khoản để trở về khung đăng nhập, tại đây bạn sẽ thấy ở bước 1 sẽ không còn ô nhập mật khẩu như trước nữa mà thay vào đó bạn phải nhập chính xác tên Gmail của bạn trước khi nhập mật khẩu. Để giải thích cho sự thay đổi này có lẽ Google muốn người dùng chắc chắn hơn với tài khoản của mình và có lẽ cũng vì một lí do bảo mật nào đó mà chúng ta không thể biết được.
Hai bước của giao diện Gmail đăng nhập mới.

Google nói gì về sự thay đổi Gmail đăng nhập này?


Theo Google, sự thay đổi này được tiến hành để chuẩn bị cho “hệ thống nhận diện trong tương lai có sự bổ sung mật khẩu”. Hãng công nghệ giải thích khá mơ hồ về hệ thống này, nhưng có thể nó sẽ là một phương pháp khác để bảo vệ tài khoản người dùng, giống như kiểu cách xác thực qua 2 bước, thiết bị chống truy cập phần cứng trái phép hay thậm chí hệ thống trên Android.

Smart Lock là một hệ thống cho phép người dùng Android mở khóa thiết bị của họ khi họ có một kết nối Bluetooth đáng tin cậy, tại một địa điểm đáng tin cậy và các thiết bị có tính năng nhận dạng cơ thể hay nhân diện khuôn mặt. Trong khi đó, Google chưa hề nói rõ ràng về ý định của họ cho Gmail trên web trong tương lai. Bất kỳ ai trong lĩnh vực công nghiệp cũng biết rằng việc bảo vệ tài khoản chỉ thông qua việc kết hợp giữa tên Gmail đăng nhập và mật khẩu là không thật sự đảm bảo an toàn.


Bảo mật tốt hơn trên Android thông qua Gmail dang nhap
Google nhấn mạnh rằng hệ thống mới sẽ mang đến những “trải nghiệm tốt hơn” cho những người dùng SAML SSO, nghĩa là các doanh nghiệp và những nhà nghiên cứu, những người đăng ký tài khoản với các nhà cung cấp khác không phải Google, đồng thời “giảm sự nhầm lẫn” cho những người có nhiều tài khoản Google khác nhau.

Tuy nhiên, 2 quan điểm trên lại đang gây ra rất nhiều tranh cãi. Nhiều người dùng cho rằng sẽ là quá tốn thời gian để đăng nhập tài khoản thông qua 2 trang riêng biệt thay vì 1 như trước đây. Ngoài ra, việc hiển thị tên tuổi và đôi khi là cả hình ảnh của người dùng chỉ với tên đăng nhập, trước khi chính họ xác thực bằng mật khẩu, là một sự vi phạm quyền riêng tư cá nhân.

Gmail dang nhap - thanh toán tiện lợi và an toàn
Hiện tại, hầu hết các nhà quản lý mật khẩu hiện nay không làm việc với hệ thông xác thực mới của Google, mặc dù đó có thể chỉ là tình trạng tạm thời. Rõ ràng, sự thay đổi lần này là một bước đi quan trọng của Google để từ đó hãng này có những thay đổi lớn hơn trong tương lai nhằm hoàn thiện hơn cho hệ thống bảo mật của mình. Nhưng dường như chính điều này lại đang làm cho người dùng cảm thấy bối rối và phiền toái.
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét